Quyết định ban hành "Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến" năm học 2023-2024

06/09/2024 08:54

Trường TH Lương Nghĩa 2 thông báo về QUYẾT ĐỊNH Ban hành Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024.

 UBND HUYỆN LONG MỸ                                                       CỘNG HÒA  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH LƯƠNG NGHĨA 2                                                       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

            –––––––––––––––                                                                        ––––––––––––––––––––––––– 

      Số: 28/QĐ-THLN2                                                                   Lương Nghĩa, ngày 20  tháng 9 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH 
Ban hành Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024

——————————

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG NGHĨA 2

Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học;

Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Kế hoạch giáo dục và Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024 của trường TH Lương Nghĩa 2;

Căn cứ các yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của ngành GD&ĐT.

QUYẾT ĐỊNH: 

Điều 1. Ban hành Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến của Trường TH Lương Nghĩa 2 năm học 2023-2024.

Điều 2. Tổ trưởng bộ phận chuyên môn, cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường TH Lương Nghĩa 2 chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.

Điều 3. Quy chế này có hiệu lực trong năm học 2023-2024./.

 

Nơi nhận:                                                                           

- PGD-ĐT Long Mỹ ( Báo cáo;

- Như điều 1, 3; 

- Lưu: VT


 

HIỆU TRƯỞNG


 


 

QUY CHẾ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

(Ban hành kèm theo Quyết định số 28 /QĐ-THLN2 ngày 20  tháng 9 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường TH Lương Nghĩa 2)

I- QUY ĐỊNH CHUNG

Trong dạy học trực tuyến, cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện phải đúng và đầy đủ các yêu cầu sau:

1. Các quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

2. Các quy định liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ được quy định tại Quy chế chuyên môn năm học 2022-2023 (ban hành theo Quyết định số 28/QĐ-THLN2 ngày 20/9/2022 của trường TH Lương Nghĩa 2  ). Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

3. Bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Các quy định liên quan đến pháp luật về an toàn, an ninh mạng; thực hiện đúng quy tắc ứng xử trường học.

Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

II- QUY ĐỊNH CỤ THỂ

1. Đảm bảo đúng, đủ mục đích dạy học trực tuyến

- Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp giúp nhà trường/lớp nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

- Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường.

- Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

2. Các hình thức dạy trực tuyến được áp dụng trong nhà trường

- Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp: thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại lớp, khối lớp cụ thể.

- Dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp: thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại lớp, khối lớp cụ thể.

3. Hoạt động dạy học trực tuyến

- Hiệu trưởng quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp tại nhà trường; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại trường trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

- Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo môn học/các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông (tùy thực tế thời điểm, thời gian và nhu cầu học tập), bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

- Học sinh học tập trực tuyến thực hiện đầy đủ các hoạt động chính sau: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

- Giáo viên dạy học trực tuyến thực hiện các hoạt động chính sau: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

4. Học liệu dạy học trực tuyến

- Học liệu dạy học trực tuyến được các tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: bài giảng đa phương tiện; hướng dẫn thí nghiệm, thực hành; phần mềm mô phỏng; hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá; tài liệu tham khảo, bổ trợ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Học liệu dạy học trực tuyến phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

- Học liệu dạy học trực tuyến sử dụng phải được tổ chuyên môn thông qua và được hiệu trưởng phê duyệt.

5. Quản lý và lưu trữ hồ sơ dạy học trực tuyến

- Hồ sơ dạy học trực tuyến được bảo quản và lưu trữ gồm có:

+ Hồ sơ, minh chứng về các yêu cầu quy định tại Thông tư số 09 /2021/TT-BGDĐT;

+ Dữ liệu về quá trình dạy học trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến, google driver của trường;

+ Kế hoạch dạy học trực tuyến và kế hoạch dạy học trực tiếp chi tiết theo tuần, tháng, năm cho từng môn học, hoạt động giáo dục (sẽ xây dựng, gửi GV và PHHS trước ít nhất 01 tuần);

+ Hồ sơ kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Nhà trường quy định cụ thể quy trình và thời hạn lưu giữ hồ sơ dạy học trực tuyến theo Luật lưu trữ và các văn bản quy định hiện hành.

6. Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến

Hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến được sử dụng riêng hoặc kết hợp các phần mềm sau đây:

- Phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp

- Phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp có chức năng tối thiểu sau đây:

+ Giúp giáo viên tổ chức triển khai dạy học trực tuyến trực tiếp để giảng bài và hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập đồng thời cho tất cả học sinh tham dự trong cùng một không gian học tập thông qua kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ (chia sẻ màn hình máy tính), chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến đến học sinh;

+ Giúp học sinh tương tác, trao đổi thông tin theo thời gian thực với giáo viên và những học sinh khác trong cùng một không gian học tập.

- Hệ thống quản lý học tập trực tuyến

- Hệ thống quản lý học tập trực tuyến có chức năng tối thiểu sau đây:

+ Giúp giáo viên tổ chức lưu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh;

+ Cho phép học sinh truy cập, khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác trong cùng không gian học tập;

+ Cho phép cơ sở giáo dục phổ thông quản lý hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo viên; hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương;

- Hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến: có chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT và công cụ cho phép giáo viên thiết kế nội dung học tập, học liệu dạy học trực tuyến; đảm bảo đúng, đủ theo quy chế chuyên môn nhà trường.

7. Hạ tầng công nghệ thông tin

Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyển phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu như sau:

- Bảo đảm yêu cầu về đường truyền Internet, mạng LAN đến từng lớp và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Nhà trường có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến.

- Nhà trường phấn đấu bố trí lắp đặt các thiết bị đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên. Đảm bảo mỗi lớp có 01 tivi thông minh/bảng tương tác; mỗi khối có 01 bộ camera dùng chung.

9. Trách nhiệm cá nhân và phối hợp thực hiện

- Hiệu trưởng và các PHT:

+ Quyết định hình thức dạy học trực tuyến trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; xác định mục tiêu, mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của nội dung dạy học trực tuyến để bảo đảm chất lượng dạy học;

+ Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông;

+ Triển khai bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, nhân viên thực hiện dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng;

+ Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến;

+ Xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu sử dụng trong dạy học trực tuyến;

+ Thông báo hình thức dạy học trực tuyến, kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến cho học sinh và phụ huynh học sinh;

+ Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến theo kế hoạch; phê duyệt KHBD bản mềm của GV theo quy định.

+ Chỉ đạo thu nhận sản phẩm học tập, đánh giá kết quả học tập của học sinh;

+ Quản lý hồ sơ tài khoản của học sinh và giáo viên dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định theo mã số định danh cá nhân của học sinh và giáo viên từ cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.

+ Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, học liệu dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.

+ Xây dựng các yêu cầu của dạy học trực tuyến và nội quy dạy học trực tuyến đảm bảo quy định.

+ Công bố công khai những quy định liên quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm việc dạy học trực tuyến và thực hiện thu học phí theo quy định hiện hành.

+ Cử cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có liên quan tham gia tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết để tổ chức dạy học trực tuyến.

+ Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức dạy học trực tuyến, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi năm hai lần, tại thời điểm kết thúc mỗi học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến và tổng hợp những khó khăn, nguyên nhân, kiến nghị gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.

- Giáo viên, nhân viên

+ Giáo viên, nhân viên được tham gia tập huấn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công nghệ thông tin và có năng lực để tổ chức các hoạt động dạy học trực tuyến.

+ Giáo viên dạy học trực tuyến phải xây dựng KHBH (bản mềm, gồm phần word và PW), nộp trên google driver để CBQL phê duyệt trước ít nhất 01ngày.

+ Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của học sinh đúng kế hoạch của cơ sở giáo dục phổ thông và bảo đảm mục tiêu giáo dục theo quy định; tạo môi trường học tập thân thiện và tăng cường sự tương tác, kết nối thông tin với học sinh; phối hợp thường xuyên với phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.

+ Nhân viên thực hiện quản trị kỹ thuật hệ thống, sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên và học sinh khi cần thiết.

- Học sinh

+ Chấp hành nghiêm túc nội quy dạy học trực tuyến; thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường; tích cực tham gia vào hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của giáo viên và cơ sở giáo dục phổ thông.

+ Chủ động liên lạc với giáo viên hoặc nhân viên hỗ trợ trong quá trình học tập trực tuyến để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

- Phụ huynh học sinh

+  Đảm bảo điều kiện để HS học trực tuyến (máy tính có mạng intrernet, điện thoại di động, phần mềm hỗ trợ,...).

+ Nhắc nhở, hướng dẫn  và hỗ trợ con em tự học trực tuyến đảm bảo chất lượng.

+ Phối hợp với GV để nắm bắt lịch dạy học trực tuyến để bố trí con em học tập đúng thời gian, tiến độ.

Trên đây là Quy chế tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2023-2024. Yêu cầuCB-GV-NV, HS, PHHS triển khai và thực hiện nghiêm túc./.

Nơi nhận:

- BGH, TTCM  (chỉ đạo);

- CB-GV (t/h);

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

DANH THÀNH